Car Condition

Model Year

Maker

Body type

Price range

วิธีการตั้งวาวล์ สำหรับรถ yamaha nouvo ทั้งตัวเก่าตัวใหม่, nouvo MX และยังรวมไปถึง Automatic bike ของค่าย YAMAHA อีกหลายๆรุ่นที่ผลิตออกมาด้วยครับ ซึ่งหลายๆคนตั้งวาวล์กันยังไม่ถูกต้องสักเท่าไหร่ก็เลยกลายเป็นสาเหตุของความเสียหายที่เกิดขึ้นตามมา ขอเน้นว่าถ้าไม่ชำนาญยังไงเข้าศูนย์บริการยามาฮ่าเค้าเถอะครับจะได้ไม่ต้องเสี่ยงต่อความเสียหายที่จะตามมา

อุปกรณ์ที่เราจำเป็นต้องมี

- ฟิลเลอร์เกจ อันนี้เป็นพระเอกของงานเลยครับขาดไม่ได้ ผมเห็นช่างส่วนใหญ่จะใช้มือขยับเอาตามความความรู้สึกราวกับว่ามีองค์บอก ถ้าเจอก็เลิกเข้าร้านนี้ไปได้เลยครับ ต่อให้ชำนาญการสักแค่ไหนก็แม่นยำสู้เครื่องมือวัดที่ออกแบบมาให้ใช้โดยเฉพาะไม่ได้หรอกครับและก็พวกเครื่องมือต่างๆในการถอดแต่ละชิ้นส่วน ตัวไขสกรูหัวแฉก หัวแบน ตั้วที ที่ขันน๊อตหกเหลียม หรือ ประแจต่างๆ

 ว่าแล้วเราก็มาเริ่มกันเลยครับมัวปล่อยให้ผมโม้มาซะตั้งนาน...
  • อันดับแรกต้องแน่ใจก่อนว่าเครื่องยนต์อยู่ในอุณภูมิที่เหมาะสม ไม่ใช่เพิ่งขับไปซื้อก๋วยเตี๋ยวมาเสร็จแล้วก็จะมาตั้งวาวล์เลย ใจเย็นๆก่อนครับรอให้เครื่องเย็นลงก่อน ไม่ใช่อะไรหรอกครับมันอันตรายเกิดมือไม้พองขึ้นมาไม่คุ้มกันเลย
      • ถอดฝาครอบตั้งวาวล์ทั้งฝั่งไอดี(ด้านบน) และไอเสีย(ด้านล่าง) ระวังด้านล่างหน่อยแล้วกันครับมันจะมีน้ำมันเครื่องค้างอยู่ที่ฝาครอบวาวล์ และถอดฝาครอบเพลาลูกเบี้ยวหรือแคมชาฟท์ออกซะ (เป็นน๊อตหกเหลียมมีสองตัว)
      • เปิดฝาครอบตัวตั้งวาวล์ตรงใบพัดระบายความร้อนเป็นยางพลาสติกแข็งค่อยๆแงะออกมา ช่องนี้แหละที่เราจะเอาใว้ส่องดูมาร์กตำแหน่งของลูกสูบ หลังจากที่ถอดนู้นถอดนี่ออกหมดแล้วเราก็มาลงมือกันเลยดีกว่า
      • เริ่มจากหมุนเพลาข้อเหวียง(CRANKSHAFT)ทวนเข็มนาฬิกา ทิศทางการหมุนเหมือนเวลาเครื่องยนต์ทำงานครับถ้ายังไม่เข้าใจอีกก็สังเกตุตอนเครื่องติดแล้วดูว่าใบพัดมันหมุนไปทางไหน เราก็หมุนไปทางนั้นหละ (ตรงแกนกลางใบพัดจะเป็นจุดที่เราใช้หมุนโดยใช้ตัวT) ทีนี้ถ้าใครไม่มีอุปกรณ์หรือยังทำไม่ค่อยคล่อง แนะนำให้ถอดฝาครอบใบพัดออกมาเลยครับแล้วใช้มือหมุนเอาเลย ง่ายดีแถมยังมองเห็นมาร์กชัดเจนขึ้นอีก เราจะหมุนก็เพื่อที่จะให้ลูกสูบไปอยู่ในตำแหน่งศูนย์ตายบนหรือ TDC นั้นเองการที่จะปรับตั้งระยะห่างของวาวล์ต้องให้ลูกสูบอยู่ที่ตำแหน่งนี้เท่านั้น แต่ที่สำคัญและหลายคนยังไม่รู้หรือมองข้ามไปก็คือไม่ใช่แค่ว่าลูกสูบอยู่ที่ตำแหน่ง TDC อย่างเดียว แต่จะต้องอยู่ในจังหวะอัดด้วย แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่ามันอยู่ในจังหวะอัดแล้ว? จังหวะอัดคือจังหวะที่วาวล์ปิดสนิทหมดทั้งวาวล์ไอดีและไอเสีย สังเกตุได้ที่กระเดื่องวาวล์ มันจะต้องขยับได้ทั้งคู่ ไม่ได้โดนกระเดื่องวาวล์กดอยู่แต่อย่างใด และในขณะที่เราหมุนเพลาข้อเหวี่ยงนั้นถ้าเป็นรอบจังหวะอัดมันจะหมุนยากหน่อยรู้สึกว่าแน่นมือมากขึ้นไม่เหมือนกับตอนที่เราหมุนเพลาข้อเหวียงรอบอื่นๆ และก็อย่าลืมดูด้วยนะครับตำแหน่งมาร์คบนฟลายวีล(ขีดคล้ายตัวI)จะต้องตรงกันกับตำแหน่งมาร์คที่แคร้งเครื่อง(จะคล้ายรูปสามเหลียม) และ ตำแหน่งมาร์คที่เฟืองเพลาลูกเบี้ยว จะต้องตรงกันกับตำแหน่งมาร์คที่ฝาสูบของเราด้วยนะครับ 
      • เมื่อทุกอย่างลงตัวมาร์คตรงกันหมดแล้ว(อย่าลืมว่าต้องอยู่ในจังหวะอัดด้วยนะครับ) ให้ไปดูกันต่อที่กระเดื่องวาวล์ทั้งสองไอดีและไอเสีย ว่ายังสามารถขยับได้อยู่รึเปล่า ลองใช้มือโยกขึ้นลงดูครับ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติมันต้องขยับได้ แต่ถ้าเป็นไม่เช่นนั้นแสดงว่ารถคุณอาจจะเกิดอาการที่เขาเรียกกันว่า วาวล์ยัน ก็เป็นได้ครับ
      • วัดระยะห่างระหว่างกระเดื่องกดวาวล์ กับวาล์โดยฟิลเลอร์เกจสอดเข้าไปและก็ดูว่าได้ค่าตามที่เขากำหนดมาให้จากโรงงานหรือเปล่า ถ้าไม่ก็ให้จัดการตั้งวาวล์ซะให้ได้ระยะตามค่าด้านล่างนี้
                 วาวล์ ไอดี 0.06 – 0.10 มม  วาวล์ ไอเสีย 0.08 - 0.12 มม
      • เริ่มจากคลายน๊อตล๊อคสกรูปรับตั้งวาวล์ให้หลวมๆพอประมาณแล้วก็จัดการแหย่(ไม่อยากใช้คำนี้เลย..) ฟิลเลอร์เกจเข้าไประหว่างปลายสกรูปรับตั้งวาวล์กับปลายก้านวาวล์ โดยเลือกเบอร์ของฟิลเลอร์เกจตามค่ามาตฐานของโรงงานที่อยู่ตามด้านบนนี้ หลังจากปรับตั้งจนเป็นที่พอใจแล้วให้ทำการหมุนปรับน๊อตล็อควาวล์กลับคืนที่ให้แน่น(โดยที่ฟิลเลอร์เกจยังคงสอดคั่นอยู่)ขันน๊อตให้แน่นเพื่อที่จะป้องกันการคลายตัวของน๊อตล๊อควาวล์ แต่ก็ต้องให้ดึงฟิลเลอร์เกจออกมาได้ด้วยหละครับ

      หลังจากเสร็จแล้วก็ประกอบทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทางเหมือนเดิม เป็นอันเสร็จกระบวนการตั้งวาวล์     เห็นหรือยังครับว่าคุณก็สามารถทำได้เองง่ายๆ ที่สำคัญก็ใจเย็นๆหน่อยครับ คอยดูมารค์หน่อยก็ดีว่ามันเลือนผิดตำแหน่งไปหรือเปล่าในขณะที่เรากำลังทำ

      TIP
      -ฝาครอบวาวล์ ไม่จำเป็นต้องไปขันมันแน่นมากก็ได้ เอาแค่พอตึงมือก็พอครั้งหน้าหากต้องถอดอีกจะได้ขันง่ายๆ ไม่รูดไม่พังไม่เสียของ เพราะเวลาที่เครื่องร้อนแล้วมันจะขยายตัวและแน่นของมันไปเอง
      -ด้านในฝาครอบวาวล์จะมีโอริงอยู่หากว่าสังเกตุเห็นน้ำมันซึมออกมาจากเครื่องในบริเวณนี้ก็ให้เปลียนโอริงซะ ไม่ควรนำกาวทาประเก็นหรือกาวอื่นมาป้าย ซื้อโอริงใหม่เส้นละไม่กี่บาใช้ไปได้อีกนานไม่ต้องมานั้งทากาวบ่อยๆ เห็นแล้วมันทุเรศลูกกะตา

      14 Responses so far.

      1. PREM says:

        เข้าใจกระจ่าง อธิบายมันส์มาก

      2. Unknown says:

        ดีคับดี ผมก็ตั้งเอง 66ชัก9วาล์วf4 ตั้งประจำ

      3. Unknown says:

        อธิบายดีมากเลยครับ

      4. Unknown says:

        อธิบายดีมากเลยครับ

      5. Unknown says:

        มิโอเปลี่ยนลูก0.75 ต้องเช้คอะไรบ้างเร่งไม่ขึ้้น

      6. Unknown says:

        ตั้งระยะห่างเท่าไล่

      7. Unknown says:

        พี่ครับ ผมมีปัญหาที่ ว่าน้ำมันมันหยดที่ใบพัดครับมันเกิดจากอะไรหรอครับ น้ำมันออกมาเต็มเลย ผมต้องเปรี่ยนประเก็นอะไรไหมครับหรือว่าผมต้องทำอะไรเพิ่ม

      8. Unknown says:

        น่าจะซีลข้อเหวี่ยงรั่วคับ
        หรือจะเรียกซีลจานไฟก้ได้คับ

      9. Unknown says:

        น่าจะซีลข้อเหวี่ยงรั่วคับ
        หรือจะเรียกซีลจานไฟก้ได้คับ

      10. Unknown says:

        พีครับทำไหมของผมเวลาstarเท้า starไม่ได้ ทำไงดีครับ

      11. Unknown says:

        ใครรู้ว่าsuzuzi gd 110 ตั้งวาวล์ห่าง ไอดีไอเสียเท่าไรครับ

      12. Unknown says:

        สอบถามผู้รุ้ครับรถผมลูก59/3ตั้งมาคไม่ได้สักที
        อย่ากรุ้ว่าเอาลูกสูบขึ้นสุดเเล้วมาคเฟืองหน้าโชราวลิ้น
        ตรงมาคเดิมได้ไหม

      13. peters says:

        555ทุเรศลูกกะตา😂😂

      14. Unknown says:

        yamaha TTX ระยะห่างของวาล์วไอดีไอเสียเท่าไหร่ครับ

      Leave a Reply